วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ของแต่งบ้านทำเอง "สะพานเก็บความรู้"


          เคยมั้ยครับ ที่คุณอยู่บ้านว่างๆ แล้วนึกอยากจะแต่งบ้านใหม่ แต่ก็ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายที่ตามมา สุดท้ายคุณก็ต้องเลิกล้มความตั้งใจไป

          วันนี้ผมจะขอแชร์ การแต่งบ้านง่ายๆ ในแบบที่คุณเองก็สามารถทำเองได้ โดยๆไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์อะไรมากมาย 

          หากคุณเห็นมุมๆหนึ่งในบ้านว่างอยู่ แล้วคุณไม่รู้ว่าจะทำอะไรกับมุมๆนั้นดี ให้ชั้นวางของชิ้นนี้เป็นตัวเลือกดูสิครับ มันอาจจะทำให้บ้านของคุณถูกเติมเต็มขึ้นมาก็เป็นได้

          ผมเรียกมันว่า "สะพานเก็บความรู้" ครับ

          ตัวผมเป็นคนนึงที่ชอบแต่งบ้านมาก แต่เชื่อมั้ยครับ 3 ปีผ่านไปแล้ว ผมยังแต่งบ้านของผมเองไม่เสร็จเลย ^^ อาจจะเป็นเพราะว่าผมชอบแต่งบ้าน ผมก็เลยชอบแสวงหาอะไรใหม่ๆให้กับบ้านของผม โดยปกติผมเป็นคนชอบการแต่งบ้าน แนว "LOFT" ครับ ผมชอบความดิบของปูนและไม้ แต่เนื่องด้วยบ้านผมมีผู้ใหญ่อยู่ด้วย เวลาตกแต่งส่วนใหนเป็นแนวนี้ ก็จะถูกเขม่นทันที่ จึงต้องใช้การต่กแต่งแบบแนวบ้านทั้วไปแทนครับ จะเน้นความอบอุ่นหน่อย การเดินตามงานเฟอร์นิเจอร์ต่างๆเป็นงานอดิเรกของผมเลยครับ เดินไปเดินมา ไอเดียก็พุ่งกระฉูดครับ แต่พอนึกถึงตัวเลขในบัญชีแล้ว ก็ต้องคอตกครับ ราคาเฟอร์นิเจอร์ในงานต่างๆ แพงจริงๆครับ ยิ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่แปลกแวกแนวแล้ว ราคายิ่งไปกันใหญ่ ผมเลยคิดว่า หากเฟอร์นิเจอร์แบบที่ผมชอบนี้ มันทำจากวัสดุที่ไม่ได้แพงขนาดนี้ มันจะออกมาเป็นยังไง หลังจากที่ผมได้ความคิดอย่างนี้มาแล้ว ผมก็เริ่มขยับไปที่ละนิดครับ ด้วยการซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ แบบไม่แพงมาก เช่น สว่าน เครื่องตัด ค้อน ตะปู น็อต ฯลฯ จนในที่สุดผมก็ได้เริ่มงานชิ้นแรกครับ มันคือโต๊ะวางคอมพิวเตอร์ ขนาด 80x40 ซ.ม.ครับ โต๊ะๆนั้น ทำจากประตูไม้อัด ที่โดนน้ำท่วมเมื่อปี 54 ครับ ผมใช้เวลาทำอยู่ 3 วัน หลังจากมันเสร็จสมบูรณ์แล้ว ผมภูมิใจกับมันมาก ผมยังใช้เจ้าโต๊ะตัวนี้มาจนถึงทุกวันนี้ครับ มันยังแข็งแรง และผมยังคิดว่ามันคือจุดเริ่มต้นของผม ที่ผมจะใช้จินตนาการให้ถูกที่ครับ
    
            เกริ่นกันมาพอสมควรแล้วนะครับ เรามาเข้าวิธีการ ทำ "สะพานเก็บความรู้" กันดีกว่า

            อุปกรณ์ ทั้งหมด ก็จะมีดังนี้ครับ
1.ไม้อัด แผ่นยาว ขนาด 100x20 ซ.ม. (หรืออยากได้ขนาดที่ใหญ่กว่านี้ก็ตามสดวกเลยครับ จำนวนชั้นอยากได้กี่ชั้นก็สามารถกำหนดเองได้เลยครับ)
2.เชือกปอ หรือ เชือกที่ไม่ขาดง่าย
3.เศษไม้ ตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม สำหรับคั่นระหว่างชั้น
4.น็อตตะขอ (ขนาดอยู่ที่ความใหญ่ เล็ก ของชั้นวางครับ)
5.สว่าน เจาะ กระแทก
6.เลื่อย,เครื่องตัดไฟฟ้า
             แค่นี้แหละครับอุปกรณ์ที่ต้องหามาเตรียม

             วิธีทำก็ง่ายมากๆครับ
1.ตัดไม้อัด ให้กว้างยาวตามขนาดที่ต้องการ แล้วใช้สว่านเจาะรูบริเวณส่วนปลายของไม้ทั้ง 2 ข้าง ข้างละ 2 รู ให้เท่ากัน โดยขนาดของรูที่เจาะจะต้องให้เชือกที่เตรียมไว้สามารถร้อยเข้าไปได้
2.เลือกเศษไม้อัดที่เตรียมไว้ นำมาคัดแยกออกเป็นกอง กองละเท่าๆกัน ให้ทำการวางไม้อัดซ้อนกันดู เราจะได้ความสูงของชั้นที่เราตั้งการ 
3.นำเศษไม้อัดที่เตรียมไว้มาตัดครึ่ง  ให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดไม่ต้องเท่ากันก็ได้ แต่ห้ามแยกกลุ่มของเศษไม้อัดเป็นอันขาด เพราะหากเศษไม้สลับกันจะทำให้ความสูงในแต่ละชั้นไม่เท่ากัน
4.เจาะรูเศษไม้อัด 2 รู โดยใช้ขนาดและตำแหน่งของไม้อัดที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้เป็นแม่แบบ
5.นำเชือกที่เตรียมไว้มาร้อยเข้ากับไม้อัดและเศษไม้ทีละชั้น
6.จากนั้นให้มัดปมที่ปลายเชือกทั้ง 2 ฝั่ง โดยกะระยะให้ทั้งฝั่งซ้ายและขวาเท่ากันที่สุด (หากอยากจะถักปมให้มีความสวยงามก็สามารถทำได้ดังถาพ)
7.ใช้สว่านเจาะกระแทก เจาะรูที่ผนัง 2 รู โดยความกว้างให้วัดจากรูของไม้อัดอีกข้างถึงอีกข้าง แล้วใส้น๊อตตะขอที่เตรียมไว้เข้าไป
8.นำชั้นวางขึ้นไปแขวนกับตะขอที่เตรียมไว้
    
               แค่นี้เราก็จะได้ชั้นวางของหรือวางหนังสือที่แสนจะน่าภาคภูมิใจแล้วครับ

***เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการแขวนชั้นวางแล้วไม่ให้เชือกบริเวณส่วนที่แขวนร่น โดยการว่างชั้นวางไว้กับพื้นก่อนการแขวน เพราะหากไม้อัดที่นำมาทำชั้นวางนั้น กว้างเกินไป เวลาที่เรามัดปมเหนือชั้นวาง เรามักจะมัดให้มันอยู่ตรงกลาง ซึ่งจริงๆแล้วเราควรมัดให้ปมคล้อยไปทางด้านหลังมากกว่า***

               ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำชั้นวางของชิ้นนี้มาแล้ว สวยใช้ได้เลยครับ ทั้งมีประโยชน์ ทั้งสวยงาม และยังภูมิใจอีก ได้หลายอย่างเลยครับ 

               ไอเดียดีๆ ยังมีอีกหลายอย่างมากมายครับ เพียงแค่เรามองให้ละเอียด ถ้ามันไม่ยิ่งใหญ่เกินไป ผมคิดว่าใครก็สามารถทำได้

                ใครมีไอเดียดีๆก็มาร่วมแชร์กันนะครับ ใช้ทรัพยากรที่อยู่ใกล้ตัวให้คุ้มค่า คุณจะรักษาเงินในกระเป๋าได้อีกเยอะเลยแหละครับ ^^

                 
BY

ZODD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น